Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016

Tủ ATS_phần 2

Bài trước chúng ta đã tìm hiểu sơ qua về tủ ATS, bài này chúng ta sẽ tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của bộ ATS

tuats
Minh họa: Tủ ATS



Nguyên lý hoạt động của bộ ATS

- Mất lưới, mất pha, sụt áp dưới 0,85Uđm thì ATS phải phát tín hiệu khởi động máy phát sau 5s (để tránh mất lưới già). Còn các hiện tượng khác như: điện áp 3 pha mất đối xứng quá mức cho phép, điện áp 3 pha lớn hơn 1,1Uđm, không đúng thứ tự pha (xuất hiện từ trường thứ tự nghịch trong máy điện 3 pha) nếu xuất hiện thì bộ ATS sẽ phát tín hiệu khởi động vì lưới vẫn còn nhưng chất lượng tồi: Không đúng thứ tự pha sẽ tạo ra từ trường thứ tự ngược trong động cơ 3 pha làm máy quay ngược làm cho quạt thổi khí độc (trong nhà máy hóa chất) quay ngược làm khí độc tràn ra gây chết người, máy điều hòa trung tâm (trong khách sạn, Đại sứ quán) không hoạt động đúng, máy làm kem, đá không đóng băng được... Còn hiện tượng mất pha hay sụt áp quá mức cho phép làm cho máy điện không đồng bộ 3 pha không khởi động được, hệ thống chiếu sáng không đủ sáng hoặc bị mất điện. Hiện tượng quá áp lâu dài có thể gây cháy hỏng các thiết bị mắc trong mạng. Hiện tượng mất đối xứng 3 pha quá mức cho phép gây ra sụt áp ở pha này và quá áp ở pha khác làm hỏng thiết bị điện một pha mắc vào những pha có điện áp quá cao, các thiết bị điện một pha mắc vào pha bị sụt áp thì không đủ công suất: quạt quay chậm, đèn huỳnh quang không khởi động được.

- Khởi động máy phát điêzen 
+ Máy điêzen chỉ khởi động từ 1 tới 3 lần cho mỗi lần lưới gặp sự cố, nếu khởi động lần 1 mà không thành công (n<nđm) thì chờ 15" mới cho tín hiệu khởi động lại lần tiếp theo, sau lần khởi động thứ 3 không thành công (n<nđm) thì phải khóa khởi động và tín hiệu sự cố điêzen.
+ Máy điện điêzen đượ khởi động sau một thời gian nhất định (0-10'' tùy máy) mà điện áp máy phát không đạt được mức tối tối thiểu (lấy 0,85Uđm) có nghĩa là máy phát điện có sự cố. Trong trường hợp này phải dừng điêzen đồng thời khóa mạch khởi động (chờ giải trừ sự cố) và phát tín hiệu sự cố máy phát. Mạch khởi động chỉ cho phép khởi động lại nếu sự cố máy phát được nhân viên vận hành phát hiện và giải trừ sự cố.

- Máy phát khởi động thành công (UG >0.85Uđm) thì phải chờ 0-30'' cho điện áp máy phát thực sự ổn định ATS mới phát ra tín hiệu chuyển tải sang máy phát và tải làm việc với máy phát kể từ thời điểm đó.

- Khi có lưới trở lại mà không có sụt áp, không quá áp, không sai thứ tự pha, không mất đối xứng 3 pha quá mức cho phép thì trễ 30" cho lưới thực sự ổn định mới cắt tải khỏi máy phát và đóng tải vào lưới. Kể từ thời điểm này động cơ điêzen vẫn được cấp nhiên liệu và chạy ở chế độ không tải, làm mát khoảng 5-10' thì dừng hẳn điêzen. Nhưng nếu trong thời gian chạy không tải mà lưới có sự cố thì ngay lập tức tải bị cắt ra khỏi lưới và đóng trở lại máy phát, máy phát lại làm việc với tải định mức.

Xem tiếp phần 3

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

google-site-verification: google7ac0fa20df2d6417.html