Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016

TÌM HIỂU VỀ TỦ ATS_phần 1

Ngày nay, nền kinh tế nước ta đang phát triển mạnh mẽ, đời sống nhân dân được nâng cao nhanh chóng. Nhu cầu điện năng trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và sinh hoạt tăng trưởng không ngừng. Đặc biệt, công nghiệp luôn là khách hàng tiêu thụ điện năng lớn nhất. Trong tình hình kinh tế thị trường hiện nay, các xí nghiệp lớn nhỏ, các tổ hợp sản xuất đều phải tự hạch toán kinh doanh trong cuộc cạnh tranh quyết liệt về chất lượng và giá cả sản phẩm.

Chất lượng điện xấu (chủ yếu là điện áp thấp) ảnh hưởng lớn đến sản phẩm, gây thứ phẩm, tạo phế phẩm, giảm hiệu suất lao động. Chất lượng điện áp đặc biệt quan trọng với xí nghiệp may, xí nghiệp hóa chất, xí nghiệp chế tạo lắp đặt cơ khí điện tử chính xác. Vì thế đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện và nâng cao chất lượng điện năng là mối quan tâm hàng đầu của dự án thiết kế cấp điện cho các nhà máy công nghiệp. Một trong các biện pháp là đặt các phần tử dự trữ trong hệ thống điện. Để đưa các phần tử dự trữ vào làm việc nhanh chóng và an toàn người ta sử dụng các thiết bị tự động đóng dự trữ, hay còn gọi là bộ đổi nguồn tự động (ATS_  Automatic transfer switches).

tuats
Tủ ATS

ATS_Thiết bị tự động chuyển nguồn dùng để tự động chuyển tải nguồn chính sang nguồn dự phòng khi có sự cố. Nguồn bị sự cố bao gồm: Mất nguồn, mất pha, ngược thứ tự pha, điện áp cao hoặc thấp hơn trị số cần thiết.

Tùy thuộc vào nguồn cấp dự phòng người ta phân ATS ra làm 3 loại sau:
- ATS cho 2 nguồn: 1 nguồn lưới chính - 1 nguồn Acquy (nguyên lý bộ UPS)
- ATS cho 2 nguồn: 1 nguồn lưới chính - 1 nguồn lưới dự phòng
- ATS cho 2 nguồn: 1 nguồn lưới chính - 1 nguồn là máy phát dự phòng.
Và đối với các loại nguồn cấp khác nhau thì ATS lại có từng chế độ vận hành khác nhau.

Xem tiếp phần 2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

google-site-verification: google7ac0fa20df2d6417.html